Chủ Nhật, 21 tháng 5, 2023

Hàn Quốc và tập đoàn Hyundai

Hàn Quốc là quốc gia được gọi là Cộng hòa Samsung, nhưng nhiều năm về trước thì công ty Samsung không dẫn đầu nền kinh tế, thay vào đó là đối thủ cạnh tranh Hyundai
Hyundai Motor Group công ty khổng lồ thu 96 tỷ lợi nhuận năm 2020 ôtô Hyundai nhan nhản mọi bãi đỗ xe, sản phẩm hái ra tiền chủ yếu của gia đình Hyundai, nhưng không phải duy nhất
Hyundai Heavy Industries là công ty đóng tàu biển lớn nhất trên thế giới, xếp hạng ngay phía trên Mitsubishi Heavy Industries
Bãi đỗ tàu ở Ulsan của công ty là một trong số những bãi lớn nhất thế giới.
Hyundai Engineering and Construction là một trong những doanh nghiệp lâu đời nhất của tập đoàn đã thành công xây dựng được một loạt những dự án công trình tham vọng trong suốt lịch sử tồn tại, gần đây được Automotive Group sở hữu
Những doanh nghiệp con lớn khác, ngành không liên quan, bao gồm một công ty bảo hiểm đường thủy và hỏa hoạn, một công ty thang máy, và một công ty cửa hàng bách hóa
Toàn bộ có hơn 50 doanh nghiệp Hyundai đơn lẻ
Điều thú vị về những doanh nghiệp này là hầu hết chúng đều không liên hệ với nhau dưới tư cách pháp nhân của một hệ thống “tập đoàn” giống như Samsung
Tập đoàn Hyundai đã tách ra từ năm 2000 nhưng hầu hết những mảnh vụn công ty sót lại đều vẫn vận hành bởi họ hàng bà con với người sáng lập Chung Ju Yung
Lịch sử
Chung Ju-yung khởi nghiệp Hyundai năm 1946 với một doanh nghiệp nhỏ lẻ Hyundai Motors, chỉ sửa chữa và bảo trì xe ôtô cho lính Mỹ đóng quân ở Hàn Quốc lúc đó.
Năm 1947 ông khởi nghiệp công ty kỹ sư và xây dựng Hyundai và ngay lập tức nhận được hợp đồng chính phủ xây cơ sở cảng, đường xá và doanh trại quân đội rộng khắp Triều Tiên.
Kinh nghiệp thu được trong vòng một thập niên xây những dự án công trình tham vọng như dự án cầu đường bộ sông Hàn năm 1957, đường cao tốc Gyeongbu năm 1968 và tàu điện ngầm Seoul năm 1974
Năm 1965 Hyundai quyết định đã đủ kinh nghiệm xuất ngoại, có danh tiếng là nhận những dự án tham vọng nhiều rủi ro mà những doanh nghiệp khác không dám nhận, ví dụ: dự án đường cao tốc ở Thái Lan năm 1966, bãi đóng tàu biển Ả Rập ở Bahrain năm 1975 và cảng công nghiệp Jubail khổng lồ ở Ả Rập Xê-út năm 1976 lúc đó là dự án xây dựng cảng lớn nhất thế kỷ 20
Những doanh nghiệp khác được thành lập để phục vụ nhu cầu phụ của kinh doanh xây dựng nền tảng – bao gồm công ty thang máy và đóng tàu biển Hyundai.
Chung Ju-yung nhận ra rằng nếu mình xây cảng và cơ sở hạ tầng cho những người Trung Đông thì họ có lẽ cũng cần đóng cả tàu biển để phục vụ khách. Do đó gia đình Hyundai tăng trưởng thành hàng tá công ty
Công ty ôtô Hyundai tạo bước ngoặt đầu tiên – bắt đầu với việc thu thập bộ dụng cụ xe ôtô từ Ford, cuối cùng học được đủ để lắp ráp chiếc ôtô được Hàn Quốc thiết kế và chế tạo độc lập đầu tiên – chiếc Pony năm 1976
Năm 1986 Hàn Quốc thâm nhập thị trường Mỹ bằng chiếc Excel, chiếc xe được lắp đặt nhờ Hyundai đã hợp tác với Mitsubishi và những công ty khác khắp thế giới, đầu tiên mua bản quyền kỹ thuật của người khác trước khi thay thế chúng bằng thiết kế của riêng mình.
Năm 1991 xe Hyundai được chế tạo 100% bằng kỹ thuật nội địa
Chung Ju-yung thắng thầu nhờ đưa ra những mục tiêu đầy tham vọng liếc qua nghe có vẻ bất khả thi: khủng hoảng tự tạo ra, với Chung Ju-yung là một chiến lược tạo động lực thúc đẩy công ty thích nghi với công nghệ / kỹ thuật mới nhất, để học hỏi trong khi làm và để làm việc như những con chó.
Ví dụ dự toán chính phủ chi cho cao tốc Gyeongbu năm 1968 định là 68 triệu usd, nhưng Hyundai tuyên bố họ chỉ cần 38 triệu. Dự án được hoàn thiện chỉ tốn 33 triệu
Khi tiến độ không đạt kỳ vọng mong muốn, Chung Ju-yung phục vụ khách hàng tốt bằng cách giữ lời hứa. Họ chịu lỗ ở dự án Thái Lan, vượt 100 nghìn usd so với dự toán – nhưng công ty tự chịu chi phí đó và đổi lại đã nhận được thêm nhiều dự án nữa sau đó
Cũng có nhiều công ty đã học nhanh và hứa hẹn đao to búa lớn. Bản lề của thành công Hyundai đã song hành với chính quyền Park Chung Hee khi chính phủ bắt tay vào Cầm lái Công nghiệp hóa Công nghiệp nặng và Công nghiệp hóa học thập kỷ 1970
Cùng với Samsung và LG thì Hyundai đã thăm dò thân cận với chính phủ và nhận được tài trợ tài chính và vay bảo đảm để tăng trưởng.
Khi Cầm lái Công nghiệp hóa chuyển từ lắp tàu biển sang điện tử sang những ngành công nghiệp khác, Hyundai cũng như chaebol lớn khác đã ở đó để tận dụng lợi thế. Họ lướt sóng để trở thành một trong những công ty lớn nhất thế giới
Chia rẽ tập đoàn Hyundai
Năm 1997 câu chuyện chia tách của tập đoàn Hyundai giữa cuộc khủng hoảng tài chính châu Á là một câu chuyện kể điển hình về cố gắng quá sức.
Đơn giản mà nói, công ty dùng đòn bẩy tài chính quá cao, tự định giá mình quá cao và bị các nhà đầu tư và chủ nợ buộc phải chia tách
Rối loạn bắt đầu khi Chung Ju-yung ra tranh cử tổng thống năm 1992, công ty chơi tất tay, hầu hết đảng viên đảng chính trị của Chung đều là nhân viên công ty
Thất cử, tình huống trở nên "khó xử"
Thế giới ngạc nhiên khi chứng kiến những hợp đồng và tài trợ dành cho Hyundai biến mất một cách thần kỳ trong thời kỳ chính quyền sau đó của tổng thống Kim Young-sam
Không dự án mới, không được chính phủ đảm bảo để phát hành trái phiếu nữa, và không thành lập công ty mới, đây là cơ hội Samsung bắt kịp
Đây có thể đã là cơ hội cho Hyundai tinh giản và thu vén lợi nhuận nhưng thay vào đó họ chọn cách đợi qua hết nhiệm kỳ tổng thống xui xẻo đó
Hyundai phát triển quan hệ thân cận với chính quyền tiếp sau đó của tổng thống Kim Dae-jung và chính sách Ánh Dương, Hyundai khởi động mối quan hệ đối tác kinh tế với Bắc Triều Tiên
Đổi lại Hyundai vay mượn và tiêu tiền hào phóng để bắt kịp Samsung
Hyundai tăng trưởng khủng – thậm chí đã vượt lên về doanh thu so với Samsung – nhưng về lợi nhuận Hyundai thua lỗ mất hàng nghìn tỷ won
Những doanh nghiệp con ở Bắc Triều Tiên cũng chịu thua lỗ nặng
Tập đoàn cầu cứu tư bản bên ngoài để duy trì hoạt động, và khi thị trường đào thải họ năm 2000 thì công ty đã bị các chủ nợ buộc phải chia tách
Không chỉ nợ nần, công ty còn gặp khủng hoảng thừa kế.
Sáng lập Chung Ju-yung có 5 anh em và 11 con trong đó là 8 con trai. Khi khủng hoảng nợ vây ráp, họ đấu nhau tranh giành những doanh nghiệp lời lãi nhất.
Giữa thập kỷ 2000 Hyundai teo tóp từ 89 doanh nghiệp còn xuống 53. Những ngân hàng chủ nợ buộc gia đình phải từ bỏ quyền kiểm soát một số doanh nghiệp bao gồm công ty xây dựng Hyundai

Kết thúc
Tập đoàn Hyundai thực sự sụp đổ?
Hầu hết những công ty đơn lẻ vẫn được vận hành bởi họ hàng người thân của sáng lập Chung. Và vì công ty ôtô Hyundai vẫn là công ty lớn thứ nhì Hàn Quốc chỉ sau công ty điện tử Samsung, và công ty công nghiệp nặng Hyundai là nhà đóng tàu lớn nhất thế giới, ta có thể nói rằng tập đoàn vẫn tồn tại và mạnh khỏe
Tuy vậy vấp ngã năm 2000 của Hyundai cũng kịp bỏ công ty lại phía sau Samsung thắt lưng buộc bụng sống qua khủng hoảng và trở lại mạnh mẽ hơn trong khi Hyundai mất đi vị trí dẫn đầu và tụt lại.
Công ty điện tử Hyundai không thể cạnh tranh phải để công ty điện tử Samsung thống lĩnh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét