đầu năm 2022 LG Energy Sol niêm yết cổ phiếu lên sàn chứng khoán: Công ty được giao dịch nồng nhiệt, đạt mức vốn hóa thị trường 90 tỷ USD - trở thành công ty thương mại lớn thứ hai ở Hàn Quốc sau Samsung Electronics
LG Chem tiếp tục là cổ đông lớn với 81.8% cổ phần: Nhưng kể từ ấy, CATL đã vượt mặt LG và hiện là nhà cung cấp pin EV lớn nhất - có vẻ công nghệ lithi ion sắt của CATL đang dẫn đầu thị trường, với việc Tesla áp dụng pin lithi sắt photphat cho tất cả sản phẩm ô tô điện có phạm vi quãng đường đi được tiêu chuẩn
Khi xe điện trở nên phổ biến trên toàn thế giới, mọi người bắt đầu chú ý nhiều hơn đến pin trang bị cho những chiếc EV đó: Một báo cáo gần đây của chính quyền Biden chỉ ra pin EV dung lượng lớn là một trong bốn ngành công nghiệp quan trọng và đáng được xem xét kỹ lưỡng hơn
Các công ty có trụ sở tại châu Á đang thúc đẩy tiến bộ kỹ thuật đáng kể ở mảng pin: ví dụ tập đoàn CATL làm pin EV lớn nhất thế giới tính theo lô hàng - mặc dù tăng trưởng nhanh, nhưng vị trí hàng đầu của CATL gần như hoàn toàn phụ thuộc nhờ sự thống trị của hãng tại thị trường Trung Quốc
Bên ngoài Trung Quốc là câu chuyện rất khác: ví dụ một công ty khác dẫn đầu thị trường pin - từng tên là LG Chem, hiện nay được gọi là LG Energy Solution
Giới thiệu LG và LG Chem
năm 1947 công ty Lak-hui Chemical Industries được thành lập là tiền thân của LG Chem và LG Energy Solution ngày nay: Lak-hui phát âm là "may mắn"
mới đầu Lak-hui bán kem và các sản phẩm vệ sinh khác: Khi một số lượng lớn kem của hãng bị khách trả lại do nắp nhựa bị lỗi, công ty bắt đầu sản xuất nhựa để giúp giải quyết vấn đề nội bộ
Năm 1958 Công ty Goldstar thành lập là một công ty đóng gói [outfit] điện tử: sản xuất radio và thiết bị gia dụng và, sau rốt, đã phát triển thành một trong những công ty điện tử lớn nhất của đất nước Hàn
năm 1983 Lucky và Goldstar sáp nhập để tạo ra Lucky-Goldstar
thập niên 1970 Lak-hui nhảy vào lĩnh vực kinh doanh hóa dầu: sớm làm thảm, giấy dán tường, đường ống, bàn chải đánh răng, dược phẩm, mỹ phẩm... đa dạng sản phẩm - thường thấy ở các chaebol
không ngạc nhiên, LG Chem lâm vào cảnh ôm đồm quá nhiều và dòng sản phẩm của hãng cần được tái tổ chức lại: sau nhiều năm, LG Chem đã tách ra nhiều công ty họ hàng khác nhau để kinh doanh một số sản phẩm nhất định
năm 2001 Các nhãn hiệu sản phẩm tiêu dùng đã thuộc về LG Household and Health Care: năm 2002 một số mảng dược phẩm đã thuộc về LG Life Sciences - năm 2009 các sản phẩm thảm và giấy dán tường đã thuộc về LG Hausys
cho đến nay, dòng sản phẩm của LG Chem phần lớn là ba loại: Hóa dầu như nhựa nhiệt dẻo [ABS acrylonitrin butadien styren], hóa chất điện tử như những hóa chất được sử dụng cho màn hình tinh thể lỏng [LCD liquid crystal] và kinh doanh pin
cuối năm 2020 LG Chem quyết định sẽ tách bộ phận pin của mình thành một công ty thuộc sở hữu riêng hoàn toàn mới có tên LG Energy Solution: Mục tiêu là dồn riêng ra bộ phận pin là một trong những hoạt động kinh doanh cốt lõi và giúp công ty con mới tự huy động vốn để tài trợ cho các khoản đầu tư vốn đáng kể riêng
LG Chem và Pin
từ năm 1995 LG Chem bắt đầu nghiên cứu pin lithi ion: Là một công ty hóa chất với đa dạng sản phẩm, LG Chem đã nhìn thấy cơ hội tận dụng chuyên môn hóa học của họ để giành được thị phần trong mảng pin - Rốt cuộc, pin về cơ bản là hóa học
LG Chem bắt đầu sản xuất pin cho điện thoại di động và máy tính xách tay: nhưng trong một thập kỷ, họ đã để mắt đến thị trường ô tô béo bở - thập niên 2000, xe điện chưa phổ biến thành thị trường riêng - có thể thấy các xe lai như Prius V ra mắt từ năm 2011 đến năm 2012 được trang bị pin nicken hyride kim loại
bấy giờ, pin ion lithi có giá thành cao, những lo ngại về khả năng chịu đựng lạm dụng và tuổi thọ ước tính khi hoạt động ở nhiệt độ cao: đổi lại, ion lithi có tiềm năng vì mật độ năng lượng cao hơn
LG Chem muốn phát triển một loại pin ion lithi không chỉ đủ tốt cho xe lai mà còn cho xe thuần điện: Trong 20 năm, hoạt động kinh doanh pin của LG Chem đã bị đàm tếu vì liên tục thua lỗ
Nhưng đeo đuổi cuối cùng đã mang lại kết quả: Năm 2009 GM đã chọn LG để cung cấp pin ion lithi cho chiếc xe điện Chevrolet Volt của họ - một bước đột phá lớn
Kể từ ấy, chi phí pin ion lithi đã giảm rất nhanh: góp phần thúc đẩy tính khả thi về mặt kinh tế của xe điện trên toàn cầu - Ngày nay, mặc dù pin nicken hyride kim loại đôi khi vẫn được sử dụng trong các xe lai, hầu hết các xe điện đều trang bị pin ion lithi và LG đã và đang là hãng hưởng lợi nhất từ xu hướng này
Một phần do mối quan hệ với phức hợp ngành công nghiệp hóa chất, LG Chem được tích hợp dọc rất mạnh: chi tiêu rất nhiều cho nghiên cứu và phát triển - Sau đó, tận dụng chuỗi cung ứng để nhanh chóng áp dụng và sản xuất bất cứ hóa chất pin mới nào có triển vọng
Năm 2001 LG Chem thành lập trung tâm công nghệ riêng ở Troy bang Michigan để nghiên cứu các thành phần pin cùng với các nhà sản xuất ô tô Mỹ
Công ty hiện diện toàn cầu: LG đã sẵn sàng xuất khẩu công nghệ ra nước ngoài và xây dựng các nhà máy bên ngoài Hàn Quốc - Điều này rất cần thiết khi nói đến ngành công nghiệp pin EV
các linh kiện máy tính xách tay và điện thoại di động như pin hoặc chip bán dẫn sẽ đủ nhỏ để có thể sản xuất nội địa ở Hàn Quốc hoặc Trung Quốc trước khi vận chuyển linh kiện ra nước ngoài: Điều này khuyến khích các công ty tập trung sản xuất - dẫn đến tình huống như một nửa số chip điện tử của thế giới được sản xuất tại Đài Loan
Nhưng làm vậy không khả thi về mặt hậu cần và kinh tế đối với xe điện vì pin ô tô điện quá nặng: Với chuỗi cung ứng ô tô phức tạp như hiện tại, các nhà sản xuất thường sẽ yêu cầu xây dựng các nhà máy sản xuất pin gần nơi lắp ráp xe
Năm 2010 LG Chem chi 300 triệu USD xây dựng một nhà máy sản xuất pin rộng 650 000 foot vuông ở thành phố Holland miền tây bang Michigan để phục vụ General Motors và Chevrolet Bolt
Trong những năm sau đó, họ đã xây dựng thêm hai nhà máy ở Trung Quốc và năm 2017 hoàn thành một nhà máy khác ở Ba Lan - Đây là những cơ sở cung cấp cốt lõi cho Hàn Quốc, phục vụ Hyundai Motors
Phân tích sản phẩm: Các tế bào [cell] trong gói [pack]
Các bộ pin ion lithi trọn gọi, như những bộ pin trang bị cho Tesla hoặc Chevrolet Bolt, được cấu thành từ các tế bào [cell] pin: tế bào pin Lithi được tạo thành từ bốn thành phần khác nhau
Hai thành phần là cực âm và cực dương: các điện cực trong pin EV - Dòng điện sẽ chạy từ hai điện cực đến một hệ thống bên ngoài
Có một bộ [lớp] phân cách là một màng xốp giữ cho cực âm và cực dương không lẫn lộn với nhau
Và cuối cùng, có một chất điện phân tạo điều kiện cho dòng điện tử qua lại giữa cực âm và cực dương
Thông thường, trước tiên các tế bào được đóng gói thành các mô-đun, trước khi được lắp đặt vào gói: Tùy thuộc vào kích thước và hình dáng của tế bào pin, có thể có hàng nghìn tế bào và mô-đun như thế được lắp vào một gói duy nhất
Theo truyền thống, các tế bào có thể có 3 hình dạng khác nhau: Hình trụ, hình lăng trụ và hình phong-bì - LG cung cấp pin hình trụ và hình phong-bì cho xe điện, hãng cũng sản xuất pin hình lăng trụ nhưng không phải cho xe điện
Ví dụ: tế bào pin hình trụ 18650 ta nhìn vào bốn chữ số đầu tiên cho biết kích thước của pin - Rộng 18 mm và dài 65 mm, Số 0 ở cuối cho ta biết rằng đó là pin hình trụ
Nhiều công ty EV Trung Quốc cũng như Tesla sử dụng các tế bào pin này cho gói pin của sản phẩm ô tô điện: xe Tesla sử dụng pin 4680 rộng 46 mm và dài 80 mm - Không rõ tại sao hãng lại bỏ số 0 ở cuối
công ty như Tesla có thể đang lắp hàng nghìn tế bào pin hình trụ này vào gói pin của sản phẩm ô tô điện: một công đoạn có thể trở nên vô cùng khó khăn - lắp đặt và hàn hàng ngàn tế bào pin mà không mắc lỗi
Tesla đã học cách lắp tế bào pin hình trụ vào thành gói: nhưng phần lớn các công ty xe hơi từ chối làm - thay vào đó, phần lớn các hãng đã lựa chọn tế bào pin hình lăng trụ
hình lăng trụ [Prismatic] là một thuật ngữ 'đao to búa lớn' dịch nghĩa là "rất đa dạng": hãng sẽ tuỳ chỉnh những tế bào pin hình lăng trụ kích thước lớn ấy tuỳ thích - cho nên, không như pin hình trụ phải đặt hàng nghìn tế bào pin vào một gói, hãng có thể chỉ cần đặt hàng trăm hoặc thậm chí hàng chục tế bào pin vào một gói pin
Nhiều công ty xe hơi truyền thống thích sử dụng các tế bào pin hình lăng trụ: căn bản thì nhà cung cấp [vendor] sẽ tùy chỉnh sản phẩm [pin] để phù hợp nhất với nhu cầu sản xuất và sản phẩm ô tô
Hạn chế là chuỗi cung: Bởi vì sản phẩm là đặt làm riêng nên rất khó để đặt hàng hai nguồn [dual source] vì những lý do số lượng và sự phụ thuộc
Loại pin thứ ba là cái-túi [pouch] tế bào pin được tinh giản hơn đặt trong giấy bạc mềm: thực tế chỉ là một túi hóa chất
vì pin túi phẳng, mỏng và nhẹ, ta có thể nhồi nhét tế bào pin vào gói pin: cho nên các gói pin sẽ có mật độ năng lượng rất cao - Và vì hoá chất ở trong một cái túi, khi xảy ra những sự cố nguy hiểm, túi pin sẽ phồng lên chứ không phát nổ
Tế bào pin hình-túi là một trong những sản phẩm cho ô tô điện cốt lõi của LG: Hai trong số những cải tiến độc quyền nổi bật nhất của hãng được sử dụng cho tế bào pin hình-túi - Công nghệ tế bào pin xếp-chồng-và-gấp, và bộ phân tách đã được gia cố [SRS - safety reinforced separator]
Xếp-chồng-và-gấp là một bằng sáng chế của LG về phương pháp sản xuất các tế bào pin túi polymer: Kỹ thuật này sẽ xếp chồng cực dương, bộ [lớp] phân cách và cực âm lại với nhau và ghép chúng thành thứ được gọi là "bi-cell" - sau đó, các bi-cell được cuộn lại vào một tế bào pin
thứ hai là lớp phân cách được gia cố [SRS safety reinforced separator]: bộ phân cách là lớp tách biệt cực dương khỏi cực âm - Hư hỏng lớp phân cách có thể gây hỏng pin và thậm chí có thể gây ra hỏa hoạn
với SRS của LG, một lớp phủ gốm sẽ được áp dụng vào để đóng vai trò cung cấp khả năng chống chịu điều kiện hoạt động khắc nghiệt và ổn định trong nhiều tình huống bị quá nhiệt và bị đâm đinh - Nói cách khác, SRS hy vọng sẽ tạo ra một loại pin, nhìn chung, an toàn hơn
Khách hàng và đối thủ cạnh tranh
Do là hãng tiên phong và có những lợi thế kỹ thuật, LG Energy đã thu hút được nhiều khách hàng lớn, và các đối thủ cạnh tranh
General Motors là một trong những khách hàng sộp: GM và LG đã làm việc cùng nhau kể từ sản phẩm Chevy Bolt - Khi GM tiến gần hơn đến việc ra mắt một dòng ô tô thuần điện, LG đang bổ sung thêm hai nhà máy sản xuất pin ở Lordstown bang Ohio và Spring Hill bang Tennessee ở Mỹ để đáp ứng
hai nhà máy ở Mỹ đều nằm gần các cơ sở của GM và dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2022 và 2023
Nhà máy Lordstown ước tính trị giá 2.3 tỷ USD và cả hai đều là 50-50 liên doanh, hứa hẹn sẽ có một số chuyển giao công nghệ
Ở châu Âu, LG Energy Sol cung cấp pin cho Daimler, Audi và Volkswagen: Volkswagen từng là một trong những khách sộp hơn của LG Energy nhưng gần đây hãng xe đã công bố chuyển từ tế bào pin túi sang tế bào pin hình lăng trụ - Quá trình chuyển đổi có thể sẽ mất nhiều thời gian, nhưng ấy sẽ hụt mối kinh doanh của LG
ở Trung Quốc, LG là một trong những nhà cung cấp pin EV cho Tesla cùng với CATL của Trung Quốc, với kế hoạch cạnh tranh để giành thị phần lớn hơn trong mảng pin ô tô điện bên ngoài đại lục
LG cũng thành lập liên doanh công nghệ pin với hãng sản xuất ô tô Geely ở Trung Quốc: Nhà máy này ở Nam Kinh và mở cửa kinh doanh vào năm 2020
Về phía đối thủ, LG phải đối mặt với một số ông lớn: ở sân nhà Hàn Quốc, LG đối mặt với cạnh tranh từ Samsung SDI và SK Innovation đều được hỗ trợ bởi những chaebol lớn - SK cũng sản xuất các tế bào pin kiểu túi, trong khi Samsung SDI chủ yếu sản xuất các tế bào pin hình lăng trụ
LG và SK gần đây đã dàn xếp một vụ kiện tranh chấp bí quyết thương mại về công nghệ pin có trị giá 1.8 tỷ USD: vụ kiện đe dọa khả năng thăng tiến ở Mỹ
vụ kiện lùm xùm vì SK sẽ cung cấp pin cho F-150 Lightning của hãng Ford - có lẽ là một trong những chiếc EV được chờ đón nhất: Lightning là phiên bản ô tô điện của chiếc xe bán tải bán chạy nhất nước Mỹ
bên ngoài Hàn Quốc, Panasonic của Nhật Bản là một trong những đối thủ lớn nhất của LG: tính đến năm 2022 thị phần toàn cầu ngoại trừ Trung Quốc của Panasonic chỉ đứng sau LG - Nhưng phần lớn thị phần đáng kể ấy là nhờ hai khách hàng Toyota và Tesla
Panasonic là đối tác của Tesla tại Nevada Gigafactory
Có lẽ CATL sẽ là đối thủ cạnh tranh sừng sỏ nhất của LG: CATL dự kiến sẽ là hãng hưởng lợi nhất từ động thái Volkswagen chuyển từ tế bào pin loại túi sang hình lăng trụ
công nghệ từ-tế-bào-đến-gói mới phát triển của CATL đã bỏ qua việc phải đặt các tế bào pin vào các mô-đun trước khi tải chúng vào gói: Kết quả là, gói trở nên nhẹ hơn, dày đặc hơn và rẻ hơn - ấy là cải tiến lớn và khiến các sản phẩm pin hình lăng trụ của CATL sánh ngang với các tế bào pin hình túi của LG
và CATL đang bắt đầu xây dựng năng lực quốc tế: LG sẽ phải chấn chỉnh đội hình và nâng cấp những sản phẩm đem ra chào bán
Kết
Bất chấp bị cạnh tranh khốc liệt, LG Energy Solution vẫn có một tương lai xán lạn: mảng kinh doanh này của LG đã thua lỗ trong một thập kỷ, nhưng năm 2020 nhu cầu pin EV thế giới sau rốt đã mang lãi về - kể từ ấy, LG Energy Sol đã bắt đầu tạo ra lợi nhuận vững chắc
quý 1 năm 2021 LG Energy Solution đạt doanh thu và lợi nhuận kỷ lục: Doanh thu tăng 88% so với cùng kỳ năm ngoái, giúp LG Energy Sol đạt 15 tỷ USD hiệu suất hoạt động [run rate]
Lợi nhuận hoạt động là 341 tỷ won tương đương 310 triệu USD, biên lợi nhuận đạt 8%
LG Energy Solution không phải là công ty phần mềm dịch vụ [SaaS software as a service] giàu tiền mặt, nhưng nếu cân nhắc những tăng trưởng doanh thu cũng như những khó khăn của việc sản xuất thực tế thì LG Energy Sol hiện đang có lợi nhuận vững chắc
Người ta có thể lập luận rằng LG Energy Sol nên chi tiêu nhiều hơn nữa để đảm bảo vị thế trên thị trường: Nhưng có vẻ hãng đang tập trung vào việc tạo ra lợi nhuận để 'làm đẹp' cho đợt IPO năm 2022 - Công ty muốn huy động 10 nghìn tỷ won tương đương 9 tỷ USD, định giá hãng ở mức 100 nghìn tỷ won tương đương 90 tỷ USD - Các tổ chức đầu tư sẽ muốn biết liệu doanh nghiệp này có thể kiếm lãi hay không
Liệu một nhà cung cấp linh kiện ô tô chỉ kiếm được khoảng một tỷ đô la lợi nhuận thường niên và đang cạnh tranh với những đối thủ lớn: một số đối thủ được nhà nước hậu thuẫn ngầm - có đạt được giá trị vốn hoá 90 tỷ USD hay không?
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét