Thứ Ba, 23 tháng 1, 2024

Muhammad 570-632

dựa vào những tạo tác [artifact], điêu khắc [inscription], tài liệu [manuscript] và đồng xu [coin] thời bấy giờ; xác nhận bởi định-tuổi-bằng-carbon-14, hoá tệ học [numismatic] và kim thạch học [epigraphy]; Muhammad có tồn tại, cùng với những đồng chí như Abu Bakr
Umar [Omar]
Uthman [Othman]
Ali
Abu Talib
Zubair [Zubayr ibn al-Awam]
Abdullah ibn Zubair
Marwan ibn Hakam
Muawiyah
Abu Ubaidah
Chứng cứ lâu đời nhất
tháng 3 đến tháng 4 năm 627 trận Chiến hào đã diễn ra giữa liên quân bộ lạc Qu-rê [Quraysh] theo đạo cổ truyền Ả-rập và bộ tộc Ghatafan đánh lại quân Hồi giáo ở thành Madinah của nhà tiên tri Muhammad
nhà tiên tri Salman người Ba Tư đã đề nghị xây dựng một chiến hào vây quanh thành phố ở phía bắc núi Sela
em họ và cũng là con rể Ali ibn Abi Talib của nhà tiên tri Muhammad đã lập công ở 2 mặt trận
trong chiến sự, bộ lạc Qu-rê người Do Thái đã khởi nghĩa chống Hồi giáo; trưởng tộc Hồi giáo ở Madinah là Saad ibn Muad đồng minh của Muhammad đã lãnh nhiệm vụ phán xử và hành quyết cuộc khởi nghĩa
thế kỷ trước, một điêu khắc đá đã được phát hiện ở núi Sela khắc tên những nhà tiên tri Muhammad, Ali, Salman và Saad
dòng thứ tư và năm của khắc đá có ghi: "ta là Muhammad bin Abdullah" - cho thấy tên đầy đủ của nhà tiên tri Muhammad có cha tên là Abdullah
dòng thứ tám có ghi: "ta là Salman the..."; dòng thứ 12 ghi "ta là Sa'd bin Mu'adh"; và dòng thứ 15 ghi "ta là Ali bin Abu Talib"
biết rằng Saad ibn Muad chết năm 627, tấm khắc đá này không thể muộn hơn; lưu ý rằng 'ibn' hoặc 'bin' tiếng Ả-rập có nghĩa là "con trai của"
tấm khắc đá đã không có ngày tháng vì lịch Hồi [hijri] ra đời năm 639, học giả Yasin Hamid Safadi đoán phong cách viết là năm 625
những tấm khắc đá gần đấy đã ghi chép Shahada và những cái tên Abu Bakr và Umar ibn Al Khattab có lẽ xuất hiện sau đó, giữa thập niên 630
Chứng cứ thứ hai
trong một bản thảo kinh Cô-ran thuộc danh mục BnF Arabe 328(c), nổi tiếng còn gọi là bản thảo kinh Cô-ran Birmingham, hiện nay thuộc danh mục Mingana 1572a chứa những tiết 17-31 chương [Surah] 18 là chương Al-Kahf, tám tiết 91-98 chương 19 là chương Maryam và 40 tiết của chương 20 là chương Ta-ha
bản thảo được định-tuổi-bằng-carbon-14 là vào khoảng năm 568 đến 645 với khoảng tin cậy 95.4% và có thể xác minh là bộ biên soạn đầu tiên của kinh Cô-ran, bởi 'người kế tục' [khalip khalifah] Abu Bakr, và gọi tên là Mushaf al Hafsa; ghi chép của bản thảo này đã giữ nguyên đến nay, chỉ thiếu một phần [division] tiết
phương tây ít biết rằng nhà tiên tri Muhammad có 99 cái tên, một trong số đó là Ta-ha do thánh Allah sử dụng để gọi Muhammad và đã xuất hiện trong trang [folio] 2 của bản thảo

Chứng cứ thứ ba
khalip đầu tiên Abu Bakr thôn tính toàn bộ Ả-rập và đã đánh động hai đế quốc Đông La Mã và Sasan [Tân đế quốc Ba Tư]
năm 634-640 dư luận viên Jacob (ảnh dưới) thuyết pháp đã nhắc đến Muhammad rằng: "nhà tiên tri đã xuất hiện"; và rằng "các người có thể cho ta biết gì về nhà tiên tri đã xuất hiện ở đám dân du mục xa-ra-xen [Saracens]"
năm 637 bản thảo BL ADD MSS:14461 đã nhắc đến nhà tiên tri Muhammad như sau: "làng mạc bị tàn phá với giết chóc bởi [người Ả-rập của] Muhammad"; và "ngày 20 tháng 8 năm thứ 947 [lịch vương quốc Seleukos / đế chế Seleucid] theo lịch ở Gabitha, người La Mã và nhiều người khác đã bị giết hại, trong đó người La Mã chết nhiều nghìn người"
nhà tiên tri Muhammad được nhắc tên ở trận Yarmouk kéo dài sáu ngày vào tháng 8 năm 636 gần sông Yarmouk dọc biên giới Syria-Jordan và Syria-Israel ngày nay, phía đông nam Biển hồ Galilee; thành phố Gabitha ở phía bắc sông Yarmouk
Chứng cứ thứ tư
năm 640 bản thảo BL ADD 14643 tiếng Syriac có ghi: "năm 945 [lịch Seleucid] kỳ thu thuế [indiction 15-năm] lần 7, thứ 6 ngày 4 tháng 2 (tức năm 634) lúc 9 giờ diễn ra trận chiến giữa La Mã và Ả-rập của Muhmd"
nhà tiên tri Muhammad đã được nhắc tên và ghi chép lại ở Trung Đông chỉ một năm rưỡi trước cái chết ngày 8 tháng 6 năm 632

Chứng cứ thứ năm
năm 652 một điêu khắc đá ở Jerusalem được gọi tên là Jerusalem 32 ghi rằng
L1: "nhân danh Allah, đấng từ tâm, đấng khoan dung"
L4: "được Allah hộ vệ và được sứ giả đảm bảo"
L6: "được chứng giám của Abd al-Rahman bin Awf"
L7: "al-Zuhri và Abu Ubaydah bin al-Jarrah"
L8: "và tác giả Muawiya"
L9: "năm ba mươi hai"
điêu khắc đá này đã không khắc tên Muhammad là sứ giả, nhưng khắc tên Abd al-Rahman bin Awf và Abu Ubaydah bin al-Jarrah là hai trong số 10 vị đồng hành may mắn; cái tên Muawiyah được nhắc đến có lẽ là khalip tương lai Muawiyah bin Abu Sufyan của Á vương triều Oa Mã [nhà Omeyyad] đã đồng hành và sao chép văn bản kinh Cô-ran

Chứng cứ thứ sáu
thập niên 660 biên niên sử Khuzistan là một văn bản tiếng Syriac nữa đã nhắc đến nhà tiên tri Muhammad
"khi chúa nổi lên chống lại những con trai của Ishmael, [đông đảo] như cát trên bờ biển, dưới lãnh đạo của Mhmd. Không tường thành hay cổng thành, áo giáp hay khiên chắn, nào có thể chống chọi, và họ đã thôn tính toàn bộ đất đai của Ba Tư. Yazdgird đã gửi vô số quân chống lại, nhưng quân Ả-rập đã giày xéo tất cả và thậm chí đã giết Rustam (ảnh dưới). Yazdgird trú quân trong thành Mahoze và cuối cùng đã trốn thoát, chạy đến quốc gia Huzaye và Mrwnaye rồi bị giết hại. Ả-rập chiếm Mahoze và toàn bộ lãnh thổ. Họ cũng tới lãnh thổ Đông La Mã cướp bóc và tàn phá cả vùng Syria. Vua Heraclius gửi quân chống trả và bị Ả-rập giết 10 vạn"
văn bản đã xác nhận nhà tiên tri Muhammad là hậu duệ của Ishmael như tuyên bố của Hồi giáo. Biên niên sử đã ghi rằng lãnh đạo của những con trai của Ishmael, người mà Chúa đã vời lên để chống Ba Tư
Chứng cứ thứ bảy
thập niên 660 Sebeos là giám mục của Bargatunis đã nhắc đến Muhammad trong tác phẩm "một lịch sử của Heraclius"
"bấy giờ đã nổi lên một người trong số những con trai của Ishmael, có tên là Mahmet, một thương nhân, như thể là bởi mệnh lệnh của Chúa đã đưa đến làm một người thuyết pháp và con đường của sự thật. Mahmet dạy họ nhận ra chúa của Abraham, đặc biệt vì ông đã được học và nhận thức được lịch sử của Moses. Giờ đây, vì mệnh lệnh của bề trên, theo một trật tự duy nhất, họ tập hợp thành tôn giáo. Từ bỏ những cuồng giáo rỗng tuếch, họ tìm đến vị Chúa sống, người đã lọt vào mắt xanh của cha Abraham. Cho nên Mahmet đã lập pháp rằng: không ăn xác thối, không uống rượu, không dối trá và không gian dâm. Ông nói: "với một tuyên thệ, chúa đã hứa trao đất này cho Abraham và hạt giống của Abraham sau đó mãi mãi. Và ngài đã thực hiện khi ngài đã hứa trong thời gian ấy trong khi ngài yêu Ishmael. Nhưng giờ đây các ngươi là những con trai của Abraham và chúa đang làm trọn lời hứa với Abraham và hạt giống của Abraham cho các ngươi. Chân thành chỉ yêu chúa của Abraham, và hãy đi và chiếm đất mà chúa đã trao cho cha Abraham. Không ai có thể chống trả các ngươi trong chiến trận, vì chúa ở bên các ngươi"
Sebeos đã nhắc đến một số quy tắc hành xử bị áp dụng trong cộng đồng [Hồi giáo], bốn điều cấm kỵ đã nhắc đến trong kinh Cô-ran và phần lớn những gì Sebeos nói về nguồn gốc Hồi giáo đã phù hợp với truyền thống đạo Hồi
Chứng cứ thứ tám
thống đốc của Bishapur là Zubayr con trai của al-Awwam đã phát hành đồng xu khắc tên Muhammad
chữ khắc: "nhân danh Allah, Muhammad là sứ giả của Allah" [bism Allah, Muhammad rasul Allah]
nằm ở bảo tàng Anh ở London, đây là chứng cứ sớm nhất cái tên Muhammad trong một văn bản Hồi giáo, một đồng đram khắc lời chứng shahada ngắn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét