sau rốt Apple cũng khai thác công nghệ BOE để làm màn hình OLED cho điện thoại iPhone 13
ban đầu BOE sẽ chia sẻ đơn đặt hàng màn hình 6.1 inch cho iPhone 13 với công ty Samsung Display: thị phần của công ty Trung Quốc chiếm 20% - BOE đặt mục tiêu giành 40% đơn đặt hàng cho mẫu này từ gã khổng lồ bán màn hình ở Hàn Quốc
Các nhà sản xuất màn hình Đài Loan và Nhật Bản đã mất thị phần vào tay Trung Quốc. Ngay bây giờ, thị phần OLED là của các công ty Hàn Quốc - LG và Samsung - và BOE.
Beijing Orient Electronics hay BOE Technology Group như tên gọi hiện nay là một công ty công nghệ màn hình trụ sở Bắc Kinh và được niêm yết lên sàn chứng khoán
Với doanh thu 19 tỷ USD, họ là nhà cung cấp OLED lớn nhì thế giới và là nhà bán màn hình phẳng lớn nhất. Họ là công ty công nghệ màn hình tiên tiến nhất Trung Quốc - công ty duy nhất được trang bị để sản xuất màn hình LCD từ thế hệ thứ 6 trở lên.
BOE là thách thức nghiêm túc cho Samsung và LG Display: có thể cung cấp cho sản phẩm iPhone thế hệ mới
Lịch sử
giống hãng HikVision thì BOE khởi nghiệp từ thời kỳ xã hội chủ nghĩa Trung Quốc: cho nên nhiều cơ quan chính quyền địa phương như thành phố Bắc Kinh sở hữu cổ phần trong công ty - Chín trên số mười cổ đông hàng đầu là các thực thể nhà nước
Thực thể công ty tư nhân hiện nay tên là BOE Technology được thành lập năm 1993 bởi Wang Dongshen. Wang đã huy động được 6.5 triệu nhân dân tệ để có được tài sản tư nhân hóa của Nhà máy ống điện tử Bắc Kinh. Nhà máy thuộc sở hữu nhà nước, thuê làm hơn 2500 người, đã thành lập từ thập niên 1950
BOE khởi nghiệp tụt hậu rất xa trong ngành công nghiệp màn hình, nên đã tìm cách tiếp nhận chuyển giao công nghệ nước ngoài. Họ đã tiếp cận với nhiều công ty khác nhau trong ngành công nghiệp màn hình: đề nghị cung cấp lao động giá rẻ để được liên doanh
thuở đầu BOE đã có một số thành công sản xuất các bộ phận cho Asahi Glass và Nippon Terminal của Nhật Bản, nhưng bước đột phá lớn đầu tiên đến vào năm 1997 trong một liên doanh với công ty Đài Loan-Mỹ là tập đoàn Admiral Overseas
AOC là thương hiệu uy tín từng sản xuất tivi màu xịn nhất - công ty hiện thuộc sở hữu của nhà sản xuất màn hình Trung Quốc TPV Technology.
BOE đã có chỗ đứng tốt trên thị trường nhờ liên doanh này. Nhưng ngành hiển thị là một lĩnh vực cạnh tranh và BOE sợ đối thủ cạnh tranh chào bán sản phẩm tốt hơn: đã tìm cách gây ấn tượng các dịch vụ của BOE với phần còn lại của ngành công nghiệp bằng cách xâm nhập và thương mại hóa công nghệ hiển thị mới nhất
bấy giờ, ấy là màn hình tinh thể lỏng bóng bán dẫn màng mỏng [TFT-LCD thin film transistor liquid crystal display]
TFT-LCD và ngành công nghiệp hiển thị
So với sản phẩm tiền nhiệm, màn hình TFT-LCD cải thiện tỷ lệ tương phản và tốc độ làm mới: Ngày nay, tinh thể lỏng bóng bán dẫn màng mỏng được trang bị rộng rãi trong tivi, màn hình máy tính xách tay, màn hình và điện thoại di động.
ở Mỹ hai hãng RCA và Westinghouse đã tiên phong công nghệ tinh thể lỏng bóng bán dẫn màng mỏng nhưng Nhật Bản và Hàn Quốc tiên phong thương mại hóa: do đó nắm giữ lợi thế của người đi đầu và các công ty Hàn Nhật đã thống trị ngành - Quan trọng là bằng sáng chế cho các tính năng sáng tạo, vượt trội đã củng cố các khía cạnh sản xuất và sản phẩm Nhật Hàn, ngăn chặn rủi ro bị cạnh tranh vượt mặt
Sản phẩm TFT-LCD là bán dẫn giống như sản phẩm của TSMC và Intel cho nên cũng chịu một chu kỳ kinh doanh lên xuống bấp bênh sau mỗi 1.5 đến 2 năm: thường xuyên áp đảo các lĩnh vực bán dẫn khác - Xây dựng năng lực cung cấp là rất tốn vốn và mất nhiều năm, và biên lợi nhuận rất hạn chế - như BOE đạt biên lợi nhuận gộp dưới 15%
khách hàng có thể dễ dàng hoán đổi màn hình này cho màn hình khác: áp lực liên tục khiến các nhà cung cấp chống lại nhau trên cơ sở giá cả và tính năng - Luôn có một đối thủ cạnh tranh khác sẵn sàng cắt giảm thị phần của bạn, vì vậy việc tích lũy quy mô, tài sản sở hữu trí tuệ và sự khác biệt về tính năng là rất quan trọng
Ngày nay, ngành công nghiệp này đã rất trưởng thành với nhiều nhà cung cấp cạnh tranh nhau: trong đó có AUO, LG Display, Samsung Display, Innolux và Sharp - có những công ty mẹ đỡ đầu cho báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh [P&L profit and loss] khiến ngành công nghiệp này giống như chiến tranh uỷ nhiệm [proxy] công nghệ
Sự thâm nhập và trỗi dậy của BOE sẽ thêm một cặp khuỷu tay sắc bén khác vào thị trường: Nhưng trước đó, BOE cần ai đó mở cửa và cho họ vào - Năm 2001 cơ hội đã đến.
Hyundai Semiconductor sụp đổ
bán dẫn Hyundai từng là chi nhánh điện tử của Tập đoàn Hyundai hùng mạnh. Sau khủng hoảng tài chính châu Á, các ngân hàng và chủ nợ đã buộc Tập đoàn Hyundai tự tách ra và bán bớt mảng kinh doanh
Chính phủ Hàn Quốc chỉ thực hiện nỗ lực yếu ớt để cứu Hyundai Semiconductor - năm 2001 đổi tên thành Hynix - khỏi bị ném ra ngoài giá lạnh. Ngành kinh doanh điện tử được coi là quan trọng chiến lược đối với vị thế kinh tế Hàn Quốc. Mặc dù Hynix chỉ chiếm 4.5% thị phần (dẫn đầu Samsung chiếm 19.5%) các công nghệ và bằng sáng chế Hynix vẫn giữ giá trị chiến lược đáng kể.
Nhưng nếu giải cứu Hynix ngay sau tất cả những gì Hyundai đã làm thì sẽ thổi bay những đạo lý mà chính quyền Hàn Quốc rao giảng về những dư thừa cần cải cách của những chaebol: chính phủ Hàn Quốc đã miễn cưỡng phải chịu thua áp lực chính trị - tháng 3 năm 2001 các ngân hàng và chủ nợ đã tiếp quản Hynix
bị cắt đứt khỏi những người anh em đang tạo ra lợi nhuận là Hyundai Motors và Hyundai Heavy Industry, Hynix cần phải giảm cân và trả nợ trong khi vẫn duy trì hoạt động kinh doanh bán dẫn cốt lõi của mình. Do đó, Hynix dần dần bán các công ty con công nghệ màn hình của mình cho BOE để có được số tiền đó.
năm 2001 các doanh nghiệp STN-LCD và OLED chưa nắm vị thế quan trọng chiến lược lắm: hiệu ứng trường nematic xoắn [STN-LCD super twisted nematic] bấy giờ đã là công nghệ cũ rồi - tuy tiết kiệm điện và giá thành rẻ hơn TFT-LCD nhưng nhược điểm là chất lượng hình ảnh thấp hơn và thời gian phản hồi chậm hơn. Bấy giờ, màn hình OLED vẫn đang ở giai đoạn thử nghiệm [prototype]
năm 2002 Hynix bán mảng màn hình TFT-LCD có giá trị cho BOE với giá 350 triệu đôla Mỹ. Quan trọng là thương vụ bao gồm tài sản trí tuệ toàn diện của Hynix và bằng sáng chế cho các công nghệ TFT-LCD thế hệ thứ 4 và thứ 5. Hynix đã thực hiện nghiên cứu TFT-LCD ở Mỹ trong nhiều năm nên đây là sản phẩm tuyệt vời
Những thương vụ mua lại này, bị chỉ trích vào thời điểm đó, sẽ trở thành một khoảnh khắc quan trọng trong lịch sử công nghệ màn hình Trung Quốc. Một câu chuyện kinh điển về đúng người đúng thời điểm. Những thương vụ sớm đưa BOE trở thành công ty lớn thứ 13 Trung Quốc - tăng từ vị trí thứ 41 trước đó ít năm
Như sáng lập kiêm giám đốc điều hành Wang Dongshen phát biểu năm 2003:
"công nghệ lõi này... đã nằm trong tay các công ty Hàn Quốc và Nhật Bản... Mua lại là cách duy nhất chúng tôi có thể nắm giữ nó"
Mở rộng
Đúng như dự đoán, BOE đã tiếp thu các công nghệ và năng lực hiển thị của Hynix để nhanh chóng bắt kịp thị trường đương nhiệm. Được hỗ trợ bởi hỏa lực tài chính của chính quyền thành phố Bắc Kinh, công ty đã đầu tư hơn một tỷ đô la để xây dựng nhà máy LCD tiên tiến đầu tiên.
Nhưng BOE vẫn cần xây dựng mạng lưới phân phối và năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế: một lần nữa BOE mở hầu bao mua 26% cổ phần của TPV Technology sản xuất màn hình có trụ sở Hồng Kông với giá một tỷ đôla Mỹ
Kinh nghiệm thượng nguồn và hạ nguồn [chuỗi cung] của TPV đã giúp BOE có lợi nhuận hiếm hoi trong năm 2003. Đến năm 2006, BOE là nhà sản xuất TFT-LCD hàng đầu Trung Quốc và lớn thứ chín trên thế giới. Khi các ngôi sao của các công ty công nghệ Trung Quốc như Xiaomi và Huawei đã vươn lên, BOE với tư cách là nhà cung cấp màn hình cốt lõi cũng đã vươn lên cùng
Sản phẩm và tổn thất
Ngành kinh doanh cốt lõi của BOE là công nghệ màn hình. Họ điều hành các nhà máy ở chín thành phố, bao gồm dây chuyền sản xuất TFT-LCD thế hệ 10.5 hàng đầu ở những thành phố Bắc Kinh và Hợp Phì tỉnh An Huy
BOE cũng có một nhà máy sản xuất màn hình AMOLED linh hoạt thế hệ thứ 6 ở Mianyang, Tứ Xuyên
Giống như HikVision, BOE đầu tư nghiên cứu phát triển lớn để liên tục cải tiến sản phẩm: liên tục nộp đơn xin cấp bằng sáng chế. Năm 2019, BOE nộp đơn xin 9655 bằng sáng chế mới và cho đến nay sở hữu tổng cộng hơn 70 vạn
Để thúc đẩy điều này, Wang đã tuyên bố phiên bản Định luật Moore của riêng mình: Các chỉ số đo lường hiệu năng tấm panel phải tăng ít nhất gấp đôi sau mỗi 36 tháng ở một mức giá nhất định
số lượng bằng sáng chế đặc biệt nhiều trong ngành màn hình OLED: xếp thứ ba về số bằng sáng chế trong công nghệ OLED - chỉ sau Samsung Display và LG Display. Toàn bộ bảng xếp hạng được thống trị bởi các công ty Đông Á, với Kodak là hãng Mỹ duy nhất trong danh sách.
Màn hình AMOLED linh hoạt của BOE chỉ đứng sau Samsung Display và gần đây đã xuất hiện trong điện thoại Mate X gập của Huawei
BOE cũng đang xâm nhập vào mảng internet vạn vật [IoT] và y tế. Các mặt hàng IoT như cửa sổ thông minh và TV thông minh thì hợp lý thôi. Nhưng mảng y tế á? Nghe có vẻ hơi kỳ lạ khi một công ty làm màn hình lại mở rộng kinh doanh sang bệnh viện và nghiên cứu y học
Xem xét tất cả các chi tiêu này và biên lợi nhuận gộp thấp, sẽ không ngạc nhiên khi biết rằng BOE cũng tạo ra rất nhiều khoản lỗ: còn nhớ chín trong số mười cổ đông hàng đầu là các thực thể nhà nước - lý do là 15 năm thua lỗ hoạt động. Từ năm 2008 đến năm 2012, BOE đã thua lỗ 5 năm liên tiếp
Năm 2019 BOE lỗ ròng 181 triệu USD chưa tính cả những khoảng "lời lỗ đặc biệt". Mảng màn hình của BOE - được gọi là Thiết bị giao diện [interface device] trong báo cáo thường niên - đã lỗ 237 triệu USD. Tỷ suất biên lợi nhuận gộp chỉ là 13% - không cao hơn mấy so với kinh doanh bán thức ăn nhanh
Ngay cả sau khi trở thành nhà sản xuất tấm nền [panel] lớn nhất thế giới, công ty vẫn tiếp tục dựa nhiều vào trợ cấp chính phủ. Năm 2019, BOE đã nhận được 400 triệu USD trợ cấp từ nhiều chính quyền địa phương và tỉnh ở Trung Quốc. Theo các nguồn tin Trung Quốc, từ năm 2010 đến năm 2019, BOE đã nhận được hơn 1.7 tỷ USD trợ cấp - chiếm hơn nửa lợi nhuận ròng
Kết
Năm 2019 sáng lập Wang Dongshen từ chức chủ tịch. Ông thành lập BOE với tài sản của một nhà máy sản xuất ống chân không lạc hậu trong vô vọng. Ông kết thúc nhiệm kỳ của mình tại BOE với hơn 6 vạn nhân viên và một công ty trị giá hơn 220 tỷ nhân dân tệ, tương đương 33 tỷ USD
BOE chắc chắn là một nhà vô địch quốc gia bán dẫn đáng tự hào, nhưng nó chỉ đạt được vị thế này sau rất nhiều khó khăn. Và dường như BOE đang cố gắng thử rất nhiều sản phẩm mới để phát triển vượt ra ngoài mảng kinh doanh TFT-LCD cốt lõi. BOE đã đặt cược rất nhiều vào OLED sẽ là mảng kinh doanh mới ấy
mặc dù BOE đã cung cấp tấm nền OLED cho một số điện thoại Mate hàng đầu của Huawei, thị phần của BOE vẫn tụt hậu so với Samsung và LG Display. Những động lực tương tự từng gạt BOE ra rìa thị trường TFT-LCD cũng áp dụng cho OLED. Điều này rất quan trọng vì có vẻ tương lai tất yếu rằng OLED sẽ là công nghệ màn hình thống trị
Có lẽ tương lai ấy sẽ thay đổi vì những tin đồn rằng màn hình OLED của BOE sau rốt đã vượt qua bài kiểm tra kiểm soát chất lượng của Apple. Gia nhập hàng ngũ các nhà cung cấp cho sản phẩm iPhone có thể giúp đưa BOE tiến tới cũng thống trị thị trường tấm nền OLED như BOE hiện nắm giữ ở các thị trường màn hình khác
Thứ Năm, 2 tháng 2, 2023
Thứ Hai, 9 tháng 1, 2023
Trung Quốc nỗ lực xuất khẩu ô tô điện
mới đây tại triển lãm ô tô điện ở Thượng Hải có hãng BYD đem trưng bày chiếc Seagull thuộc mẫu xe hatchback với giá bán 11300 đôla Mỹ
sau đó BYD thông báo đã có 11 nghìn đơn đặt mua chiếc Seagull chỉ 24 giờ sau khi hãng bắt đầu nhận đơn đặt hàng
theo dữ liệu COMTRADE của Liên hợp quốc thì năm 2022 ngành xuất khẩu ô tô điện Trung Quốc đã tăng trưởng 131% mỗi năm lên đến 20.9 tỷ đôla giá trị
Khởi đầu
3 hệ thống quan trọng bên trong một chiếc ô tô điện là pin, mô tơ lái và hệ kiểm soát chuỗi truyền lực năm 2000 pin ion lithi của Trung Quốc và hệ thống lái điện bị tụt hậu 10 năm so với Nhật Bản: để bám đuổi thì chính phủ Trung Quốc đã trao cho ô tô điện vị thế là một trong 863 dự án trong 10 năm, chương trình 863 đã tài trợ 242 triệu đôla Mỹ tài chính cho các doanh nghiệp nội địa để phát triển những công nghệ ô tô điện đắt đỏ
Chính sách quốc gia
chính phủ đại lục cũng thực hiện chính sách bắt buộc chuyển giao công nghệ với những hãng nước ngoài muốn thâm nhập thị trường Trung Quốc: ví dụ năm 2005 Toyota vào đại lục sau khi chấp nhận liên doanh sản xuất xe với tập đoàn ô tô FAW năm 2009 chính phủ cộng hoà nhân dân Trung Quốc thực sự đặt EV làm trọng tâm của chính sách công nghiệp ô tô với 'kế hoạch tái điều chỉnh và tái sinh xe ô tô' liên quan đến nhiều loại ô tô - cụ thể tìm cách mở rộng công suất sản xuất ô tô điện nội địa các doanh nghiệp Trung Quốc được khuyến khích mở bán ô tô điện mới đến năm 2011 và sản xuất tại địa phương những linh kiện EV - được đặt mục tiêu thị phần EV đạt 5% tương đương 50 vạn xe Quảng bá
chính phủ trung ương đại lục tuyên bố sẽ hỗ trợ tài chính 13 chính phủ thành phố để mua ô tô điện sử dụng trong dịch vụ công như bưu điện, taxi và xe chở rác ở 5 thành phố khách mua cá nhân hoặc công ty mua xe đem cho thuê sẽ được hỗ trợ từ 8070 đôla Mỹ cho một xe lai sạc điện và 9684 đôla Mỹ cho một xe điện hoàn chỉnh chính phủ địa phương cũng có quyền tự chi hỗ trợ thêm đưa giá bán EV rẻ sánh ngang với động cơ đốt trong theo trang web Statista, doanh số xe điện Trung Quốc đã tăng từ 480 năm 2009 lên thành 1090 năm 2010 và tăng tiếp lên 4750 xe năm 2011 với số trạm sạc tăng từ 134 năm 2009 lên 6200 năm 2010 và tăng tiếp lên thành 13300 trạm năm 2011 năm 2015 Trung Quốc có 159000 trạm sạc xe điện: số đơn nộp xin cấp bằng sáng chế mới đã tăng 44% năm 2012 tài trợ tiêu dùng EV đã được triển khai ra các nơi khác ở đại lục: bất chấp một vài gian lận thì những ưu đãi tiêu dùng đã rất thành công - tài trợ 3-6% chi phí của EV
Một ngành công nghiệp
năm 2022 những tài trợ ưu đãi quốc gia đã, sau rốt, được gỡ bỏ hết: từ năm 2017 ưu đãi đã rút dần với ý định loại bỏ hoàn toàn vào năm 2020 - nhưng dịch covid xảy ra đã mở rộng tài trợ EV theo một ước tính của ngân hàng con buôn quốc tế Trung Quốc, chính phủ đã chi trả 15 tỷ đôla Mỹ từ năm 2012 đến 2021 tạp chí Sixth Tone trực tuyến đưa bài viết nói rằng chính phủ đã chi 22.5 tỷ đôla tài trợ EV từ năm 2010 đến 2020 theo nguồn dữ liệu từ bộ công nghiệp và công nghệ thông tin Trung Quốc năm 2022 Trung Quốc đã bán được 6.5 triệu xe năng lượng mới: bao gồm EV và xe lai sạc điện - trong đó 5.67 triệu xe đã bàn giao cho khách mua theo hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc thì năm 2022 gần 26.86 triệu xe đã bán ở Trung Quốc - tính ra thì EV chiếm 22% doanh số ô tô ở Trung Quốc và 60% doanh số EV toàn cầu
Cạnh tranh khốc liệt
các hãng EV nội địa đã đạt được mọi chỉ tiêu mà chính phủ đặt ra: theo nghiên cứu Counterpoint hơn 94 thương hiệu với 300 mẫu xe có giá bán từ 5000 đến 90 000 đôla - thương hiệu nội địa chiếm hơn 80% thị phần BYD chiếm gần 30% thị phần, rồi những hãng lâu đời như Wuling, Chery, Changan và thêm những khởi nghiệp EV như Xpeng và Nio ngoại trừ Tesla thì những thương hiệu EV nối tiếng nhất Trung Quốc đều là những hãng nội: đáng chú ý như dòng xe tiện ích đa dụng Song của BYD xe EV cỡ nhỏ Hongguang của Wuling rồi dòng xe Qin của BYD là một chiếc sedan gọn hay dòng xe Ora dịch nghĩa là mèo ngoan [funky cat] nhìn bề ngoài giống một chiếc Porsche cạnh tranh khốc liệt đã cắt giảm biên lợi nhuận của hệ sinh thái EV Trung Quốc: hãng BYD chỉ kiếm được 1000 đôla lãi ròng cho mỗi chiếc EV bán ra năm 2022 Xpeng, Nio và Li Auto đều đạt doanh thu bán EV được hàng triệu đôla nhưng không có lãi năm 2023 Tesla giảm giá bán để tăng doanh số: hơn 40 hãng khác đã bắt chước
Lợi thế chi phí
Trung Quốc đã là công xưởng thế giới: lợi thế sản xuất EV của đại lục thì càng đặc biệt mạnh mẽ - nhờ chi phí nghiên cứu phát triển thấp, quy mô lớn, vốn đầu tư thấp và chi phí nhân lực rẻ tại hội thảo CES tháng 1 năm 2023 giám đốc của Forvia là một hãng bán linh kiện ô tô, đã nói rằng các hãng làm EV Trung Quốc có thể chế tạo một chiếc EV nhỏ với giá thành rẻ hơn 10 000 euro so với người châu Âu lợi thế chuỗi cung EV là đáng kể: những động cơ đốt trong có trung bình 3 vạn cấu kiện so với 2 vạn của EV - nhiều cấu kiện ô tô điện được làm trong nước Trung Quốc và càng giảm chi phí một trong những động lực chi phí lớn nhất trong một chiếc EV là gói pin: BYD và đặc biệt CATL là trong số những công ty sản xuất gói pin lớn nhất thế giới - tận dụng quy mô và chuỗi cung tích hợp [trọn gọi] trực tiếp ký hợp đồng với những tổ chức nắm giữ nguồn lực để cắt giảm chi phí đến mức tối đa năm 2022 CATL làm được 48 tỷ đôla doanh thu và 4.4 tỷ đôla lợi nhuận: chiếm 32% thị phần ngành gói pin - bỏ xa đối thủ xếp nhì LG Energy Solution CATL cũng tiên phong nghiên cứu phát triển: thương mại hoá được sản phẩm pin muối natri có thể coi là bước đại nhảy vọt trên mặt trận vật liệu - giúp CATL trở thành một trong những 'nhà vô địch' quốc gia của Trung Quốc
Xuất khẩu
thị trường Mỹ có thể khó cho các hãng EV Trung Quốc thâm nhập vì thuế nhập khẩu cao nhưng thị trường châu Âu hiện tại khá mở: năm 2022 những quốc gia nhập khẩu EV Trung Quốc nhiều nhất là Bỉ, Anh, Tây Ban Nha và Slovenia nhưng 49% EV làm ở Trung Quốc được xuất khẩu sang châu Âu từ tháng 1 năm 2021 đến tháng 3 năm 2022 là ô tô Tesla các thương hiệu EV châu Âu thuộc sở hữu Trung Quốc thì chiếm 35% ví dụ như Polestar thương hiệu trụ sở Thuỵ Điển được sở hữu bởi Geely, và MG Motor được sở hữu bởi SAIC Motor rồi những liên doanh châu Âu với 14% cổ phần như BMW xuất khẩu chiếc SUV điện iX3 và tập đoàn Renault xuất khẩu chiếc EV hatchback Dacia Spring Tesla đang mở một gigafactory ở Đức có lẽ sẽ lấn vào thị phần Tesla xuất khẩu từ Trung Quốc vào châu Âu Những thương hiệu Trung Quốc
năm 2006 hãng Brilliance ra mắt mẫu sedan giá rẻ BS6 vào châu Âu nhưng bị nhận xếp hạng NCAP chỉ 1 trên 5 sao: giao hàng bị đình chỉ và gây ấn tượng rằng ô tô Trung Quốc không an toàn cách đây 20 năm, thương hiệu điện thoai Nokia chiếm 35% thị phần, thêm hai hãng Siemens và Ericsson cũng chiếm thị phần lớn, người Hàn Quốc là những hãng châu Á duy nhất trên thị trường ngày nay thị trường điện thoại châu Âu bị Apple và Samsung áp đảo với hai hãng Xiaomi và Huawei bám đuổi phía sau chiếc ô tô điện ORA Funky Cat của hãng Great Wall Motors là 'em cùng cha khác ông nội' với dòng xe Ora và đã ra mắt ở Anh có giá bán 32000 bảng với trang bị những chức năng như nhận diện khuôn mặt và được xếp hạng an toàn 5 sao trong 2 năm qua, BYD ra mắt những mẫu xe ở 16 quốc gia và mang đi triển lãm ở khắp châu Âu và châu Úc Xpeng cũng xây dựng những cửa hàng trải nghiệm và trung tâm dịch vụ ở Đan Mạch, Hà Lan và Na uy, và năm nay mới mở bán ở Na uy những chiếc SUV và sedan
Những phản ứng
một tỷ lệ lớn nền kinh tế châu Âu bị dựa vào ô tô cho nên bất cứ động thái mới nào cũng gây chú ý: liệu châu Âu có nên nâng thuế nhập khẩu để bảo hộ ngành nội địa như Mỹ - các nhà làm chính sách châu Âu đương nhiên đang bàn luận về khả năng ấy William Li giám đốc điều hành và sáng lập Nio đã nói mình sẽ không ngạc nhiên nếu vấp phải một hình thái chính sách bảo hộ nào đó từ những nước nhập khẩu nhưng những nhà làm chính sách cũng muốn dè chừng vì nhiều hãng ô tô châu Âu đang hoạt động liên doanh ở Trung Quốc và bị phụ thuộc doanh thu đại lục trong bán những ô tô truyền thống Oliver Blume chủ tịch Volkswagen đã nói rằng Trung Quốc là thị trường quan trọng nhất của hãng: bất cứ hình thức bảo hộ chống nhập khẩu EV nào cũng sẽ dẫn đến trả đũa thương mại, theo cách nào đó với lại, những ô tô EV không chỉ xuất sang châu Âu mà đi cả Đông Nam Á, Trung Đông và châu Mỹ La-tinh nữa các tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất là nước nhập khẩu EV lớn thứ 5 các hãng xe truyền thống ở Hàn Quốc, Nhật Bản, châu Âu, Canada và Mỹ sẽ phải cạnh tranh ở cả thị trường trong nước lẫn nước ngoài biện pháp thích hợp nhất có lẽ châu Âu sẽ buộc những hãng EV lớn nhất Trung Quốc phải xây dựng một nhà máy trên lãnh thổ châu Âu: CATL đã làm ở Đức mặc dù không thấy có liên doanh hay hợp đồng chuyển giao công nghệ nào - động thái [hợp đồng liên doanh hoặc chuyển giao công nghệ] như thế nếu xảy ra sẽ hơi kỳ cục động thái cũng là tiếp bước những hãng xe Hàn Quốc là Hyundai và Kia cách đây ít năm: căng thẳng đã được xoa dịu bằng cách địa phương hoá đồng thời, các hãng xe truyền thống châu Âu cũng ra mắt những chiếc EV để chiếm thị trường cao và trung cấp
Kết
9 năm tài trợ ưu đãi có thể đã mang lại hiệu ứng kỳ cục trên thị trường EV cả Trung Quốc và nước ngoài năm 2020 trung bình ưu đãi mỗi chiếc EV là 2755 đôla Mỹ: chính phủ trung ương đại lục chắc cũng chẳng đủ lực nữa vì doanh số EV tăng quá cao - chính phủ các tỉnh thì được quyền tự do cấp ưu đãi riêng và một số nơi đã thực hiện nhưng cũng có nhiều phản đối từ những thành viên của ngành ô tô nói rằng vị thế tiên phong của Trung Quốc trong nền kinh tế năng lượng mới sẽ bị thách thức và sao chép bởi các quốc gia khác đạo luật cắt giảm lạm phát của Mỹ năm 2022 có lẽ sao chép những chính sách tài trợ Trung Quốc năm 2022 Reuters đưa tin rằng chính phủ Trung Quốc bắt đầu đàm thoại với những hãng ô tô về vấn đề ấy tờ Nikkei châu Á cũng đang thảo luận những mở rộng miễn thuế
Khởi đầu
3 hệ thống quan trọng bên trong một chiếc ô tô điện là pin, mô tơ lái và hệ kiểm soát chuỗi truyền lực năm 2000 pin ion lithi của Trung Quốc và hệ thống lái điện bị tụt hậu 10 năm so với Nhật Bản: để bám đuổi thì chính phủ Trung Quốc đã trao cho ô tô điện vị thế là một trong 863 dự án trong 10 năm, chương trình 863 đã tài trợ 242 triệu đôla Mỹ tài chính cho các doanh nghiệp nội địa để phát triển những công nghệ ô tô điện đắt đỏ
Chính sách quốc gia
chính phủ đại lục cũng thực hiện chính sách bắt buộc chuyển giao công nghệ với những hãng nước ngoài muốn thâm nhập thị trường Trung Quốc: ví dụ năm 2005 Toyota vào đại lục sau khi chấp nhận liên doanh sản xuất xe với tập đoàn ô tô FAW năm 2009 chính phủ cộng hoà nhân dân Trung Quốc thực sự đặt EV làm trọng tâm của chính sách công nghiệp ô tô với 'kế hoạch tái điều chỉnh và tái sinh xe ô tô' liên quan đến nhiều loại ô tô - cụ thể tìm cách mở rộng công suất sản xuất ô tô điện nội địa các doanh nghiệp Trung Quốc được khuyến khích mở bán ô tô điện mới đến năm 2011 và sản xuất tại địa phương những linh kiện EV - được đặt mục tiêu thị phần EV đạt 5% tương đương 50 vạn xe Quảng bá
chính phủ trung ương đại lục tuyên bố sẽ hỗ trợ tài chính 13 chính phủ thành phố để mua ô tô điện sử dụng trong dịch vụ công như bưu điện, taxi và xe chở rác ở 5 thành phố khách mua cá nhân hoặc công ty mua xe đem cho thuê sẽ được hỗ trợ từ 8070 đôla Mỹ cho một xe lai sạc điện và 9684 đôla Mỹ cho một xe điện hoàn chỉnh chính phủ địa phương cũng có quyền tự chi hỗ trợ thêm đưa giá bán EV rẻ sánh ngang với động cơ đốt trong theo trang web Statista, doanh số xe điện Trung Quốc đã tăng từ 480 năm 2009 lên thành 1090 năm 2010 và tăng tiếp lên 4750 xe năm 2011 với số trạm sạc tăng từ 134 năm 2009 lên 6200 năm 2010 và tăng tiếp lên thành 13300 trạm năm 2011 năm 2015 Trung Quốc có 159000 trạm sạc xe điện: số đơn nộp xin cấp bằng sáng chế mới đã tăng 44% năm 2012 tài trợ tiêu dùng EV đã được triển khai ra các nơi khác ở đại lục: bất chấp một vài gian lận thì những ưu đãi tiêu dùng đã rất thành công - tài trợ 3-6% chi phí của EV
Một ngành công nghiệp
năm 2022 những tài trợ ưu đãi quốc gia đã, sau rốt, được gỡ bỏ hết: từ năm 2017 ưu đãi đã rút dần với ý định loại bỏ hoàn toàn vào năm 2020 - nhưng dịch covid xảy ra đã mở rộng tài trợ EV theo một ước tính của ngân hàng con buôn quốc tế Trung Quốc, chính phủ đã chi trả 15 tỷ đôla Mỹ từ năm 2012 đến 2021 tạp chí Sixth Tone trực tuyến đưa bài viết nói rằng chính phủ đã chi 22.5 tỷ đôla tài trợ EV từ năm 2010 đến 2020 theo nguồn dữ liệu từ bộ công nghiệp và công nghệ thông tin Trung Quốc năm 2022 Trung Quốc đã bán được 6.5 triệu xe năng lượng mới: bao gồm EV và xe lai sạc điện - trong đó 5.67 triệu xe đã bàn giao cho khách mua theo hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc thì năm 2022 gần 26.86 triệu xe đã bán ở Trung Quốc - tính ra thì EV chiếm 22% doanh số ô tô ở Trung Quốc và 60% doanh số EV toàn cầu
Cạnh tranh khốc liệt
các hãng EV nội địa đã đạt được mọi chỉ tiêu mà chính phủ đặt ra: theo nghiên cứu Counterpoint hơn 94 thương hiệu với 300 mẫu xe có giá bán từ 5000 đến 90 000 đôla - thương hiệu nội địa chiếm hơn 80% thị phần BYD chiếm gần 30% thị phần, rồi những hãng lâu đời như Wuling, Chery, Changan và thêm những khởi nghiệp EV như Xpeng và Nio ngoại trừ Tesla thì những thương hiệu EV nối tiếng nhất Trung Quốc đều là những hãng nội: đáng chú ý như dòng xe tiện ích đa dụng Song của BYD xe EV cỡ nhỏ Hongguang của Wuling rồi dòng xe Qin của BYD là một chiếc sedan gọn hay dòng xe Ora dịch nghĩa là mèo ngoan [funky cat] nhìn bề ngoài giống một chiếc Porsche cạnh tranh khốc liệt đã cắt giảm biên lợi nhuận của hệ sinh thái EV Trung Quốc: hãng BYD chỉ kiếm được 1000 đôla lãi ròng cho mỗi chiếc EV bán ra năm 2022 Xpeng, Nio và Li Auto đều đạt doanh thu bán EV được hàng triệu đôla nhưng không có lãi năm 2023 Tesla giảm giá bán để tăng doanh số: hơn 40 hãng khác đã bắt chước
Lợi thế chi phí
Trung Quốc đã là công xưởng thế giới: lợi thế sản xuất EV của đại lục thì càng đặc biệt mạnh mẽ - nhờ chi phí nghiên cứu phát triển thấp, quy mô lớn, vốn đầu tư thấp và chi phí nhân lực rẻ tại hội thảo CES tháng 1 năm 2023 giám đốc của Forvia là một hãng bán linh kiện ô tô, đã nói rằng các hãng làm EV Trung Quốc có thể chế tạo một chiếc EV nhỏ với giá thành rẻ hơn 10 000 euro so với người châu Âu lợi thế chuỗi cung EV là đáng kể: những động cơ đốt trong có trung bình 3 vạn cấu kiện so với 2 vạn của EV - nhiều cấu kiện ô tô điện được làm trong nước Trung Quốc và càng giảm chi phí một trong những động lực chi phí lớn nhất trong một chiếc EV là gói pin: BYD và đặc biệt CATL là trong số những công ty sản xuất gói pin lớn nhất thế giới - tận dụng quy mô và chuỗi cung tích hợp [trọn gọi] trực tiếp ký hợp đồng với những tổ chức nắm giữ nguồn lực để cắt giảm chi phí đến mức tối đa năm 2022 CATL làm được 48 tỷ đôla doanh thu và 4.4 tỷ đôla lợi nhuận: chiếm 32% thị phần ngành gói pin - bỏ xa đối thủ xếp nhì LG Energy Solution CATL cũng tiên phong nghiên cứu phát triển: thương mại hoá được sản phẩm pin muối natri có thể coi là bước đại nhảy vọt trên mặt trận vật liệu - giúp CATL trở thành một trong những 'nhà vô địch' quốc gia của Trung Quốc
Xuất khẩu
thị trường Mỹ có thể khó cho các hãng EV Trung Quốc thâm nhập vì thuế nhập khẩu cao nhưng thị trường châu Âu hiện tại khá mở: năm 2022 những quốc gia nhập khẩu EV Trung Quốc nhiều nhất là Bỉ, Anh, Tây Ban Nha và Slovenia nhưng 49% EV làm ở Trung Quốc được xuất khẩu sang châu Âu từ tháng 1 năm 2021 đến tháng 3 năm 2022 là ô tô Tesla các thương hiệu EV châu Âu thuộc sở hữu Trung Quốc thì chiếm 35% ví dụ như Polestar thương hiệu trụ sở Thuỵ Điển được sở hữu bởi Geely, và MG Motor được sở hữu bởi SAIC Motor rồi những liên doanh châu Âu với 14% cổ phần như BMW xuất khẩu chiếc SUV điện iX3 và tập đoàn Renault xuất khẩu chiếc EV hatchback Dacia Spring Tesla đang mở một gigafactory ở Đức có lẽ sẽ lấn vào thị phần Tesla xuất khẩu từ Trung Quốc vào châu Âu Những thương hiệu Trung Quốc
năm 2006 hãng Brilliance ra mắt mẫu sedan giá rẻ BS6 vào châu Âu nhưng bị nhận xếp hạng NCAP chỉ 1 trên 5 sao: giao hàng bị đình chỉ và gây ấn tượng rằng ô tô Trung Quốc không an toàn cách đây 20 năm, thương hiệu điện thoai Nokia chiếm 35% thị phần, thêm hai hãng Siemens và Ericsson cũng chiếm thị phần lớn, người Hàn Quốc là những hãng châu Á duy nhất trên thị trường ngày nay thị trường điện thoại châu Âu bị Apple và Samsung áp đảo với hai hãng Xiaomi và Huawei bám đuổi phía sau chiếc ô tô điện ORA Funky Cat của hãng Great Wall Motors là 'em cùng cha khác ông nội' với dòng xe Ora và đã ra mắt ở Anh có giá bán 32000 bảng với trang bị những chức năng như nhận diện khuôn mặt và được xếp hạng an toàn 5 sao trong 2 năm qua, BYD ra mắt những mẫu xe ở 16 quốc gia và mang đi triển lãm ở khắp châu Âu và châu Úc Xpeng cũng xây dựng những cửa hàng trải nghiệm và trung tâm dịch vụ ở Đan Mạch, Hà Lan và Na uy, và năm nay mới mở bán ở Na uy những chiếc SUV và sedan
Những phản ứng
một tỷ lệ lớn nền kinh tế châu Âu bị dựa vào ô tô cho nên bất cứ động thái mới nào cũng gây chú ý: liệu châu Âu có nên nâng thuế nhập khẩu để bảo hộ ngành nội địa như Mỹ - các nhà làm chính sách châu Âu đương nhiên đang bàn luận về khả năng ấy William Li giám đốc điều hành và sáng lập Nio đã nói mình sẽ không ngạc nhiên nếu vấp phải một hình thái chính sách bảo hộ nào đó từ những nước nhập khẩu nhưng những nhà làm chính sách cũng muốn dè chừng vì nhiều hãng ô tô châu Âu đang hoạt động liên doanh ở Trung Quốc và bị phụ thuộc doanh thu đại lục trong bán những ô tô truyền thống Oliver Blume chủ tịch Volkswagen đã nói rằng Trung Quốc là thị trường quan trọng nhất của hãng: bất cứ hình thức bảo hộ chống nhập khẩu EV nào cũng sẽ dẫn đến trả đũa thương mại, theo cách nào đó với lại, những ô tô EV không chỉ xuất sang châu Âu mà đi cả Đông Nam Á, Trung Đông và châu Mỹ La-tinh nữa các tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất là nước nhập khẩu EV lớn thứ 5 các hãng xe truyền thống ở Hàn Quốc, Nhật Bản, châu Âu, Canada và Mỹ sẽ phải cạnh tranh ở cả thị trường trong nước lẫn nước ngoài biện pháp thích hợp nhất có lẽ châu Âu sẽ buộc những hãng EV lớn nhất Trung Quốc phải xây dựng một nhà máy trên lãnh thổ châu Âu: CATL đã làm ở Đức mặc dù không thấy có liên doanh hay hợp đồng chuyển giao công nghệ nào - động thái [hợp đồng liên doanh hoặc chuyển giao công nghệ] như thế nếu xảy ra sẽ hơi kỳ cục động thái cũng là tiếp bước những hãng xe Hàn Quốc là Hyundai và Kia cách đây ít năm: căng thẳng đã được xoa dịu bằng cách địa phương hoá đồng thời, các hãng xe truyền thống châu Âu cũng ra mắt những chiếc EV để chiếm thị trường cao và trung cấp
Kết
9 năm tài trợ ưu đãi có thể đã mang lại hiệu ứng kỳ cục trên thị trường EV cả Trung Quốc và nước ngoài năm 2020 trung bình ưu đãi mỗi chiếc EV là 2755 đôla Mỹ: chính phủ trung ương đại lục chắc cũng chẳng đủ lực nữa vì doanh số EV tăng quá cao - chính phủ các tỉnh thì được quyền tự do cấp ưu đãi riêng và một số nơi đã thực hiện nhưng cũng có nhiều phản đối từ những thành viên của ngành ô tô nói rằng vị thế tiên phong của Trung Quốc trong nền kinh tế năng lượng mới sẽ bị thách thức và sao chép bởi các quốc gia khác đạo luật cắt giảm lạm phát của Mỹ năm 2022 có lẽ sao chép những chính sách tài trợ Trung Quốc năm 2022 Reuters đưa tin rằng chính phủ Trung Quốc bắt đầu đàm thoại với những hãng ô tô về vấn đề ấy tờ Nikkei châu Á cũng đang thảo luận những mở rộng miễn thuế
Đăng ký:
Bài đăng (Atom)