tin tức về Alibaba và Ant Group đã bắt đầu được công bố
Khi đệ đơn cáo buộc chống-độc-quyền chống lại Alibaba, chính phủ Trung Quốc cũng đánh vào một chi nhánh của Tencent nhưng không làm bất cứ điều gì với chính Tencent hoặc WeChat; mặc dù WeChat thực hiện một số hành vi tương tự như Taobao - ví dụ WeChat sẽ không gửi liên kết Taobao - giống như kiểu nếu WhatsApp không cung cấp liên kết Amazon
Đây là câu chuyện về cách công ty lớn nhất châu Á đã mặc nhiên tăng trưởng trong 16 năm cho đến khi Tencent và toàn bộ ngành công nghiệp trò chơi điện tử Trung Quốc va chạm trực diện với sức mạnh của Đảng Cộng sản
Hãy nghĩ đến một ứng dụng duy nhất gói gọn toàn bộ cuộc sống của bạn - nó chào đón bạn vào buổi sáng, gắn bó với bạn cả ngày và là thứ cuối cùng bạn nhìn thấy vào ban đêm. Một nơi mà bạn mua đồ, nói chuyện với bạn bè hoặc gia đình, chia sẻ tệp bản trình bày với đồng nghiệp, đặt bữa tối, nộp thuế và thực hiện các hóa đơn của bạn. Đó là WeChat, là ứng dụng đầu tiên mà người Trung Quốc cài đặt trên điện thoại mới mua.
Hệ sinh thái của WeChat mạnh mẽ đến mức về cơ bản WeChat đã gần đạt đến vị thế của iOS và Android. Nó là một phần mềm về cơ bản điều hành một quốc gia và nó thuộc về một công ty tư nhân có tên Tencent. Tencent đã tận dụng tài sản quý báu WeChat để đầu tư vào một mạng lưới các dự án, khiến nó trở nên giống như Facebook, WhatsApp, PayPal, Electronic Arts và một quỹ đầu tư tư nhân tất-cả-trong-một.
năm 1998 năm người sáng lập, trong đó có giám đốc điều hành Mã Hoá Đằng (ảnh trên) Tencent đã phát triển nhanh chóng với ứng dụng nhắn tin QQ trên máy tính để bàn năm 1999. Biểu tượng chim cánh cụt QQ đã phổ cập khắp Trung Quốc. Hoạt động kinh doanh máy tính để bàn này đã giúp Tencent phát triển tốt ngay từ đầu, nhưng công ty đã thực sự cất cánh năm 2011 sau khi phát hành trình nhắn tin di động WeChat.
WeChat
WeChat đã bùng nổ là tổ chức quản lý trình nhắn tin máy tính để bàn QQ và cuối cùng vượt xa hơn nữa. Tham gia vào một thế giới bị thống trị bởi những công ty di động khác, WeChat đã phát triển thành độc quyền một-phần thông qua các bản cập nhật sản phẩm nhanh chóng. Nó không chỉ là một đầu tư mở rộng của trình nhắn tin máy tính để bàn QQ.
Lưu ý của tác giả: Bây giờ nhìn lại, tôi cảm thấy như mình đã giải thích quá ít tại sao Tencent đã có một trình nhắn tin trên máy tính để bàn thống trị vào thời điểm WeChat ra mắt. Tôi đã nhấn mạnh rất nhiều vào tất cả các tính năng mới, thú vị này, và cách mà nhóm đã làm việc rất nhanh. Nó tạo ấn tượng sai lầm rằng các tính năng như vậy là yếu tố quyết định làm cho WeChat trở nên thống trị. Có thể điều đó đúng, nhưng ít nhất thì nó cũng hạ thấp điểm nhấn quan trọng: Tencent đã chuyển người dùng hiện tại của họ từ QQ sang WeChat và điều này quan trọng hơn là tính năng "tin nhắn thoại".
Trên thực tế, chúng được xây dựng bởi các đội khác nhau. Ban đầu họ chỉ đơn thuần viết-lại [port] ứng dụng QQ sang điện thoại nhưng đã không thể làm cho nó hoạt động. Vì vậy, đội ngũ sản phẩm được dẫn dắt bởi lập trình viên Allen Zhang đã quay trở lại bảng kế hoạch và suy nghĩ lại mọi giả định. Weixin ra đời và sau đó được đặt tên tiếng Anh là WeChat. Nhóm sản phẩm nhỏ đã đưa WeChat tiến lên phía trước với tốc độ khởi động và một loạt các tính năng sản phẩm mới.
Đầu tiên là sự hỗ trợ của tin nhắn thoại, giúp mọi người truyền tải một thông điệp dài dễ dàng hơn nhiều mà không cần phải gõ chữ.
Tiếp theo là Moments, một tính năng để chia sẻ hình ảnh và văn bản với bạn bè của bạn - tính năng giống như Bảng tin Facebook với ngoại lệ rằng chỉ bạn bè của bạn mới có thể xem những gì bạn đã đăng trên Moments. Nó cho phép người dùng Trung Quốc thể hiện bản thân một cách tự do.
Sau đó là các Kênh chính thức, đã cung cấp cho các thương hiệu đã được xác minh một phương tiện để giao tiếp trực tiếp với người dùng. Những kênh chính thức này nằm ngay trong giao diện trò chuyện WeChat bên cạnh các cuộc trò chuyện của bạn với bạn bè ở trường, gia đình và đồng nghiệp. Các blogger thời trang đã chiếm các Kênh chính thức và trở thành những người có ảnh hưởng, kiếm tiền thông qua các bài đăng.
Việc kiếm tiền này đến từ Ví WeChat, cho phép mọi người trả tiền cho mọi thứ và cho mọi người. Thông qua đó là khả năng làm tất cả những điều mà WeChat ngày nay nổi tiếng.
Tính năng sản phẩm được thổi phồng tiếp theo của WeChat là chương trình nhỏ, một ứng dụng nhẹ nằm trong chính WeChat. Hầu hết các ứng dụng này là các trang web JavaScript đơn giản dưới 10MB có thể làm phong phú thêm trải nghiệm của mọi người mà không cần phải rời khỏi màn hình WeChat. Nhiều công ty đã nhận ra lợi thế của việc có các ứng dụng nhỏ trong WeChat. Tại sao phải mắc công tải xuống ứng dụng iOS hoặc ứng dụng Android ở bên ngoài cửa hàng Google Play?
WeChat kiếm tiền như thế nào
Ngày nay, WeChat có hơn 900 triệu người dùng đang hoạt động - hầu hết tất cả đều ở Trung Quốc. Nhưng WeChat là miễn phí và hầu hết các tích hợp của nó là miễn phí. Vậy Tencent kiếm tiền bằng cách nào?
ứng dụng Line ở Nhật Bản đã đi tiên phong trong doanh thu thông qua việc bán sticker và các sản phẩm kỹ thuật số có-giá-trị-gia-tăng khác. Nhưng WeChat không thực sự làm như thế. Vậy làm thế nào để công ty này kiếm được khoảng 40 tỷ đô la doanh thu? Có một blog nổi tiếng với việc tấn công chất lượng doanh thu của Alibaba và họ đã viết một bài báo từ rất lâu trước đây hỏi về doanh thu của Tencent. Họ đếm tất cả các tài sản kỹ thuật số mà QQ được cho là đã bán và hỏi với nhiều hơn một chút câu hỏi tương tự này.
Vậy tiền của Tencent đến từ đâu?
Có một vài sản phẩm: Sản phẩm kỹ thuật số, Phim, Quảng cáo (Tencent có vẻ như đã tài trợ phim Wonder Woman) - công ty cũng kiếm được rất nhiều tiền thông qua các khoản đầu tư vào các công ty tận dụng lợi thế trong mạng lưới của WeChat - nhưng phần lớn số tiền đến từ các trò chơi. Cho đến nay Tencent là công ty trò chơi điện tử lớn nhất thế giới, sở hữu một số trò chơi lớn và có lợi nhuận nhất trên thế giới, bao gồm phần lớn cổ phần trong Supercell (nhà sản xuất Clash of Clans), Riot Games (nhà sản xuất Liên minh huyền thoại) và 40% cổ phần của Epic Games nhà sản xuất Fortnite - số cổ phần trị giá 6 tỷ USD sau khi Epic gần đây đã huy động vốn từ tập đoàn cổ phần tư nhân KKR với mức định giá 15 tỷ USD. (chưa kể, Tencent cũng sở hữu một cổ phần lớn trong công ty sản xuất PUBG 2.)
Công ty đã bản địa hóa một số trò chơi này để phát hành vào Trung Quốc - điều này đã dẫn đến một trong những trò chơi lớn nhất trên thế giới mà bạn chưa từng nghe đến: Arena of Valor... hoặc cũng là Danh dự của các vị vua ... hoặc Realm of Valor. Nó là một bản-viết-lại [port] di động của Liên Minh Huyền Thoại. Tencent Games đã làm được điều đó sau khi Riot từ chối cung cấp Liên minh huyền thoại cho điện thoại di động.
Tại sao Tencent - công ty sở hữu WeChat quý báu - lại muốn tham gia vào các trò chơi? Bởi vì trò chơi là một ngành kinh doanh dòng-tiền-lớn kiếm chác nhờ não khỉ nghiện-game của người dùng. Với mô hình kinh doanh giao dịch nhỏ dùng để mua vật phẩm ảo trong game, các trò chơi miễn phí có thể tạo ra doanh thu tiền mặt. Trên thực tế, giao dịch vi mô đã tạo ra gấp khoảng 20 lần, so với mô hình kinh doanh truyền thống là bán trò chơi để kiếm tiền.
Chi phí lớn nhất sau khi trò chơi được phát triển là chi cho thu hút người chơi. Đó là lúc WeChat xuất hiện. WeChat về cơ bản là một công cụ thu hút người dùng lớn cho các trò chơi của Tencent và các ứng dụng khác. Họ giật gân quảng cáo trò chơi lớn ngay trên đầu các cuộc trò chuyện của bạn. Cưỡng! Những trò chơi đã lần lượt mang lại tiền, theo cách trò chơi điện tử trước đây chưa từng làm được.
Và vâng, người dùng đã thực sự chi tiền cho những trò chơi này. Giống như tác giả của trang DeepThroatIPO, tôi đã được học nền tảng về kế toán. Nội dung của anh ấy về Alibaba có vẻ khá chắc chắn nhưng tôi thấy phân tích của anh ấy về Tencent là nông cạn. Chuyên môn của anh ấy dường như không phải là chơi game video kỹ thuật số. Động lực phân tích của DeepThroatIPO là đếm các dịch vụ giá trị gia tăng trong báo cáo hàng năm và đăng ký của công ty, tìm ra sự khác biệt giữa những dịch vụ đó và con số doanh thu và sau đó đóng dấu cho công ty một "gian lận" lớn màu đỏ béo. Nếu đúng như vậy, thì rất nhiều công ty Mỹ như Zynga, King (nhà sản xuất Candy Crush) và Epic Games có lẽ cũng sẽ là gian lận trong cách hiểu của DeepThroatIPO (ảnh dưới)
Có thể có rất nhiều mặc cả kế toán giữa các công ty trò chơi điện tử và kế toán của công ty, nhưng những điều đó thường phát sinh từ xung đột về cách quy định về chi phí và doanh thu trong năm tài chính, nhưng không liên quan gì đến sự tồn tại của dòng tiền - dòng tiền ở đây là thực, thường đến từ một bên thứ ba đã-được-xác-minh (App Store thường) và đó là một mô hình kinh doanh của nhiều công ty đại chúng đã áp dụng. Bất kỳ kế toán viên nào cũng biết rằng tiền mặt là vua, vì nó có thể dễ dàng kiểm chứng, và Tencent đã tạo ra rất nhiều.
Bị đóng băng
cuối năm 2017 Tencent trị giá 500 tỷ USD và là công ty lớn nhất châu Á. Công ty đã có hoạt động kinh doanh trò chơi phát triển nhanh hơn bao giờ hết. WeChat bắt đầu khám phá lĩnh vực quảng cáo, với nguồn cấp dữ liệu Moments bắt đầu tăng doanh thu quảng cáo. Các nhà đầu tư đã hi vọng về một doanh nghiệp quảng cáo có quy mô tương đương với Facebook (40 tỷ đôla nữa!) Danh mục đầu tư của Tencent có các khoản đầu tư của công ty đại chúng vào JD.com (thương mại điện tử), Meituan-Dianping (giao đồ ăn) và China Literature (đã tăng 90% trong đợt IPO tại Hồng Kông năm 2017). Mọi thứ đều bùng nổ đúng lộ trình và dường như không có gì sai.
đến khi Đảng Cộng sản Trung Quốc - cũng như tất cả những điều liên quan đến Đảng - sự cố đã xảy ra mà không có cảnh báo hay quan tâm đến hoạt động kinh doanh của những người bị ảnh hưởng.
gián đoạn bắt đầu với các quy định mới buộc Tencent phải gắn danh tính thực của mọi người với ID trò chơi điện tử của họ. Sau đó, công ty đã phải thắt chặt hơn nữa bằng cách đặt kiểm tra danh tính và một tầng giới hạn tuổi cho trò chơi Arena of Valor - người dưới 18 tuổi sẽ không thể chơi trò chơi quá một số giờ nhất định mỗi ngày.
tháng 3 năm 2018 Đảng đã đóng băng mọi bản phát hành trò chơi điện tử trên toàn quốc. Trung Quốc là quốc gia duy nhất trên thế giới mà một trò chơi điện tử cần được nhà nước phê duyệt nội dung và cơ chế
năm 2017 Trung Quốc phê duyệt 9651 trò chơi điện tử được chơi tại thị trường đại lục, trong tháng Giêng và tháng Hai, chính phủ cấp 1982 giấy phép, và sau đó... chỉ có thế, không có hơn.
Quá trình phê duyệt giấy phép đã phức tạp đến nỗi không một nhà phát triển nước ngoài nào có thể hy vọng được chấp thuận mà không có đối tác địa phương (Tencent kiếm tiền bằng cách trở thành người chăn cừu cho các trò chơi như PUBG). Đó là một quá trình gồm hai bước. Bước đầu tiên là cho phép trò chơi được phát hành. Quá trình thứ hai là cho phép kiếm tiền từ trò chơi với các giao dịch vi mô. Quá trình thứ hai này, được giám sát bởi Tổng cục Báo chí và Xuất bản Trung Quốc (GAPP), là quá trình đã bị đóng băng. Rõ ràng là như vậy để tái cấu trúc cơ quan quản lý nội dung truyền thông và trò chơi nhà nước, bao bọc nó sâu hơn trong bộ máy Đảng, để thắt chặt sự kiểm soát của nó đối với nội dung và ý thức hệ. Nhưng ngay cả sau khi tái cấu trúc được cho là đã hoàn thành, phê duyệt vẫn bị đóng băng.
Một số trò chơi đã bị bỏ lại, theo nghĩa đen, trong tình trạng chao đảo. PUBG chẳng hạn đã nhận được sự chấp thuận đầu tiên, vì vậy nó đã được phát hành và ngay lập tức được ưa chuộng. Tuy nhiên, quá trình chấp thuận thứ hai (giao dịch vi mô) đã không được thông qua và Đảng không nói gì về thời điểm mong đợi họ tiếp tục xem xét. Các công ty lớn nhỏ, như Tencent, trong ngành công nghiệp trị giá 40 tỷ đôla này đã bị mất doanh thu, và Đảng phớt lờ lời cầu xin của ngay cả nhân viên những công ty lớn nhất châu Á như WeChat?
tháng 8 năm 2018 hội nghị báo cáo tài chính trực tuyến, Tencent lần đầu tiên giảm lợi nhuận sau một thập kỷ, và chủ tịch Martin Lau đã nói rõ đây là lỗi của ai.
"Từ góc độ tăng trưởng doanh thu, chơi game là mảng kinh doanh trọng yếu nhất, và trò chơi lớn nhất của chúng tôi đã không kiếm tiền được. Chính quyền cũng nhận thức được thực tế rằng do việc tái cấu trúc, nó hiện đang ảnh hưởng đến toàn bộ ngành công nghiệp ".
Ngày diễn ra hội nghị báo cáo tài chính trực tuyến tháng 8 năm 2018 cổ phiếu Tencent giảm 3% và khởi đầu cho đợt sụt giảm gía trị vốn hoá thị trường mà cuối cùng sẽ lên tới 200 tỷ đôla. Chi tiết thú vị là công ty trò chơi NetEase đã công-bố-trước sự kiện công nghiệp lớn này trong một hội nghị báo cáo tài chính trực tuyến trước đó, khi CEO nói rằng "việc tái cấu trúc văn phòng chính phủ đang gây ra sự chậm trễ trong việc phê duyệt trò chơi" và ngày hôm đó, cổ phiếu Tencent tăng 2,4%. Hoặc là không ai hóng hớt hội nghị của NetEase, hoặc là không ai nghĩ được rằng "Này, sự kiện này trong ngành công nghiệp khổng lồ mà công ty trò chơi NetEase báo tin, và khiến NetEase bỏ lỡ thu nhập, cũng có thể sẽ ảnh hưởng đến công ty trò chơi Tencent lớn nhất Trung Quốc!". Hiệu quả thị trường, có cái mông.
ngày 28 tháng 12 năm 2018 chín tháng sau khi đóng băng, cơ quan quản lý ngành mới bắt đầu phê duyệt trò chơi một lần nữa để phát hành và kiếm tiền. Phòng Tuyên tuyền của Đảng Cộng sản bây giờ sẽ giám sát quá trình cấp giấy phép và cho phép kiếm tiền. Cổ phiếu Tencent tăng giá 4% sau thông tin này. Tuy nhiên, quy trình đã được thay đổi - với danh sách cụ thể những điều gì tốt hay xấu, kiểm tra những AI trò chơi điện tử, và kiểm duyệt mở rộng. Vài tuần sau, 80 trò chơi đầu tiên đã được chấp thuận, mặc dù không trò chơi nào trong đó là của Tencent. Một tuần sau, Tencent được thông qua một trò chơi mạt chược
Đáng lẽ là tin tốt, ngoại trừ một điều. Trong thời gian chờ đợi các phê duyệt khởi động lại, nền kinh tế Trung Quốc bắt đầu chậm lại. Dù lý do là gì, có thể liên quan đến thương chiến Mỹ-Trung hoặc nợ quá đà của nền kinh tế đại lục, tăng trưởng đã chậm lại và thị trường chứng khoán đã quay đầu. Cổ phiếu China Literature đã giảm hơn 50% so với mức đỉnh. Meituan bắt đầu sa thải. Diễn biến này đã hút giá trị ra khỏi những khoản đầu tư có giá trị của Tencent.
Quá to so với quần?
với Đảng, bạn không bao giờ có thể biết chắc chắn. Đảng nắm quyền lực độc đoán, coi sự cai trị của chính tổ chức là điều quan trọng nhất cần duy trì. Họ đã quen thuộc với nước cờ "giết gà dọa khỉ" và Tencent là một con gà thực sự lớn.
Tuy nhiên, Đảng cũng điều hành một chính phủ, có nghĩa là lắng nghe người dân và ứng phó với các vấn đề xã hội bằng các quy định mới. Và có vẻ như nghiện trò chơi điện tử là một vấn đề thực sự với những hậu quả thực sự phải được giải quyết. Các bậc cha mẹ đã phàn nàn rằng các trò chơi điện tử quá bạo lực và nghiện trò chơi đang ảnh hưởng đến cuộc sống của trẻ em. Đã có những nghiên cứu cho thấy tỷ lệ cận thị cao ở trẻ em Trung Quốc một phần có thể là kết quả của việc chúng nhìn chằm chằm quá nhiều vào màn hình điện thoại ngay từ khi còn nhỏ. Như người phát ngôn của Đảng đã nói trong bài phát biểu tháng 12 thông báo về việc khởi động lại giấy phép trò chơi điện tử:
"Chúng tôi hy vọng thông qua tái cơ cấu và triển khai chặt chẽ, chúng tôi có thể hướng dẫn các công ty trò chơi trình bày tốt hơn các giá trị chính thống, củng cố ý thức văn hóa về nghĩa vụ và sứ mệnh, đồng thời đáp ứng tốt hơn nhu cầu của công chúng về một cuộc sống tốt đẹp hơn."
Đảng cũng đã đánh mạnh vào các công ty khác với trọng tâm mới là thông điệp tuyên truyền thích hợp. Đảng đóng cửa các bản tải xuống của một dịch vụ của đối thủ Toutiao cho phép người dùng chia sẻ những câu chuyện cười và video nghịch ngợm. Đảng cũng ra lệnh cho chính Toutiao làm sạch hành động của mình - khiến công ty phải thuê khoảng 1 vạn nhân viên để tự kiểm duyệt các câu chuyện và CEO viết một ghi chú xin lỗi cá nhân cho chính phủ.
Tencent vẫn là một công ty trị giá hàng tỷ đô la và công ty tìm cách tiến gần hơn nữa đến Đảng Cộng sản. Giám đốc điều hành của nó đã có một số bài phát biểu ca ngợi vai trò trung tâm của Đảng và đề xuất một số cách thức mới mà WeChat có thể được sử dụng để giúp đỡ các mục tiêu của chính phủ. Chúng bao gồm các chính sách tên thật và theo dõi tín dụng xã hội, giống như những công ty công nghệ lớn của Alibaba. Tencent là một công ty tư nhân, nhưng nó biết rằng nó hiện đang tồn tại trong một thời đại mà hơn bao giờ hết cần phải chứng minh tính hữu dụng của công ty đối với Đảng
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét